Các mẫu cổng tam quan hiện nay được ứng dụng trong đa dạng ko gian khác nhau. Cụ thể, vận dụng cổng tam quan hiện có mặt trong một số công trình sau:

Cổng tam quan nhà thờ họ
Cổng tam quan nhà thờ họ là kiểu cổng truyền thống được đa dạng gia đình, cái họ ưa chuộng. Mẫu cổng đá đẹp này với ý nghĩa về mặt tâm linh diễn tả sự bao bọc, che chở ko gian thờ tự bên trong trước những thế lực xấu từ bên ngoài. 

Ngoài ra, những họa tiết trên cổng tam quan của nhà thờ cũng là lời đề cập nhở con cháu noi gương và tưởng nhớ tổ tiên, luôn một lòng nhớ về cội nguồn.

Cổng tam quan lăng mộ

Cổng tam quan lăng mộ là loại cổng bề thế được xây dựng bên ngoài lăng mộ liên kết với lan can đá tạo thành hàng rào bảo vệ ko gian thờ tự bên trong. Với kiến trúc cổng tam quan cho lăng mộ, mọi các gia đình thường chuộng sử dụng hoa văn câu đối hay hoạ tiết hoa sen, tứ quý, tứ linh để làm cho nổi bật sự trang nghiêm của công trình.

Cổng tam quan đình chùa
Cổng chùa tam quan là chiếc cổng mang ba lối vào thường gặp ở chùa chiền. Kiểu mẫu mã cổng này với đậm nét truyền thống của người Việt mang ý nghĩa tốt đẹp về ba bí quyết nhìn của Phật giáo với đời sống con người.

Cổng tam quan khu di tích lịch sử

Cổng tam quan còn là công trình thường thấy trong các khu di tích lịch sử như đền thờ, dinh thự, lăng thờ vua chúa thời xưa.Hình ảnh cổng tam quan trong những công trình xưa đã nhuốm màu thời gian có đậm vẻ đẹp quyền quý, nghiêm túc của nét văn hoá truyền thống người Việt.